Skip to main content
x
24 February 2020

        Thời gian qua, Ủy ban nhân dân thành phố Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác cải cách hành chính để nâng cao chất lượng quản lý, điều hành; phục vụ nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; qua đó góp phần hoàn các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong năm 2019, Ủy ban nhân dân Thành phố Lạng Sơn đã đạt được những kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên các mặt như sau:

        Về cải cách thể chế, Thành phố đã tiến hành rà soát 22 văn bản, có 03 VBQPPL đề nghị bổ sung, bãi bỏ. Đối với cấp xã văn bản phải rà soát 05 VBQPPL do HĐND, UBND cấp xã ban hành, có 01 VBQPPL hết hiệu lực theo quy định. UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 3926/QĐ-UBND ngày 14/10/2019 về thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra công tác Tư pháp năm 2019 trên địa bàn, trong đó có công tác kiểm tra việc thực hiện các văn bản QPPL. Qua kiểm tra cho thấy UBND các phường, xã đã tổ chức thực hiện và xây dựng văn bản QPPL theo đúng trình tự thủ tục luật định, tuân thủ nghiêm túc các văn bản QPPL có hiệu lực trên địa bàn, không có văn bản trái luật cần sửa đổi, bổ sung.

        Về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các phường xã triển khai thực hiện công tác CCHC, cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin theo Kế hoạch triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Chấn chỉnh việc giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và các phường, xã, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Nghiêm túc xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC; khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC. Qua công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC, UBND thành phố đã đề nghị sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa 21 TTHC thuộc các lĩnh vực: Thông tin - Báo chí - Xuất bản đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết 02 TTHC; đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết 03 TTHC; đăng ký hợp tác xã đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết 03 TTHC; Hộ tịch thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết 13 TTHC. Tổng số TTHC được công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố 245 TTHC. THHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông 220/245 TTHC đạt tỷ lệ 89,79%; TTHC thực hiện qua dịch vụ BCCI 216/245 TTHC đạt tỷ lệ 88,16%; TTHC thực hiện cung cấp dịch vụ công cấp độ 3,4 114/245 TTHC đạt tỷ lệ 46,5%.100% hồ sơ phát sinh tại bộ phận TN&TKQ thành phố được công khai kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm https://dichvucong.langson.gov.vn/.

        Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, UBND thành phố có 11 cơ quan chuyên môn, 35 đơn vị sự nghiệp công lập, 02 tổ chức Hội được giao biên chế. Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý biên chế cán bộ, công chức, viên chức. Tổng số cán bộ, công chức cấp xã có mặt là 166 người, trong đó: cán bộ: 79/82 người (nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc, phường Chi Lăng, phường Tam Thanh); công chức 87/88 người (01 công chức Văn phòng - Thống kê phường đã được xét chuyển từ công chức cấp xã thành công chức cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy). Số lượng công chức trong các cơ quan hành chính: 86/97 người; số lượng công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức Hội: 1132/1194 người. Năm 2019, thành phố duy trì và nâng cao hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp hoạt động theo chế độ tự chủ hoàn toàn về kinh phí đối với 02 đơn vị (Ban Quản lý Chợ Giếng Vuông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng); tự chủ một phần về kinh phí đối với 04 đơn vị (Trung tâm Phát triển quỹ đất; Trung tâm Văn hóa - Thể thao; Đội quản lý Trật tự đô thị; Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ). Khuyến khích xã hội hóa trên một số lĩnh vực như: giáo dục; dịch vụ Y tế, khám chữa bệnh.

        Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, viên chức, xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức được thực hiện theo quy định của Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ. UBND thành phố đã triển khai Quyết định số 340/QĐ-UBND ngày 15/02/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm các cơ quan hành chính thuộc UBND huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp mới thành lập hoặc có sự điều chỉnh, bổ sung về chức năng nhiệm vụ xây dựng Đề án vị trí việc làm, quyết định vị trí việc làm, số lượng người làm việc và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp theo Hướng dẫn số 294/HD-SNV ngày 19/12/2018 của Sở Nội vụ. Hiện nay, 100% CB,CC cấp xã đã có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định (trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CB,CC cấp xã: Đại học trở lên: 122/166, tỷ lệ 73.5%; cao đẳng: 14/166, tỷ lệ 8.4%; trung cấp: 30/166, tỷ lệ 18.1%).

        Về cải cách tài chính công,  thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ (Sửa đổi, bổ sung NĐ số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ), trong năm 2019 có 17/17 cơ quan hành chính cấp thành phố thực hiện cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm, tất cả các cơ quan ban hành đầy đủ quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý, sử dụng tài sản công phù hợp với quy định hiện hành; 8/17 cơ quan có mức tăng thu nhập cho cán bộ, công chức từ 0,3 lần mức tiền lương theo cấp bậc, chức vụ trở lên. Hiện nay, các đơn vị phường, xã trên địa bàn đều chưa thực hiện giao khoán kinh phí tự chủ. Thực hiện quy định cơ chế tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 (Thay thế Nghị định số 43/2006/NĐ-CP), trên cơ sở xác định được mục đích yêu cầu của việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính. Có 35/35 đơn vị sự nghiệp công trên địa bàn thực hiện cơ chế tự chủ và ban hành đầy đủ quy chế chỉ tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công (gồm: 06 đơn vị dự toán cấp 1 và 29 trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo). Trong đó: có 02 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên, 03 đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên và 30 đơn vị do Nhà nước bảo đảm chi thư. Tất cả các đơn vị đều ban hành tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao để làm căn cứ chi trả thu nhập cho người lao động.

        Về hiện đại hóa hành chính, ước đến thời điểm cuối năm 2019, UBND thành phố thực hiện 13/13 đầu công việc (đạt 100% KH)Tỷ lệ trao đổi văn bản qua thư điện tử với các cơ quan trong thành phố: trên 60%. Tỷ lệ trao đổi văn bản qua thư điện tử với các cơ quan bên ngoài thành phố:  trên 30%. Các ứng dụng khác của cơ quan: BKAV eoffice; Quản lý cán bộ, công chức, viên chức; Quản lý kế toán - tài chính... Tổng số đơn vị trực thuộc được triển khai, sử dụng: 27; Trong đó, số đơn vị thường xuyên sử dụng: 27. Tổng số máy tính được trang bị phần mềm diệt virus có bản quyền: 99 bộ. UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 28/3/12019 về việc cung cấp DVC TT mức độ 3, 4; Công văn số 1554/UBND-VHTT ngày 01/7/2019 của UBND thành phố về việc báo cáo TTHC triển khai DVCTT mức độ 3,4 theo Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 28/3/12019 của UBND tỉnh; Công văn số 2553/UBND-VHTT ngày 17/10/2019 của UBND thành phố về việc đề nghị tiếp tục triển khai TTHC cung cấp DVCTT mức độ 3, mức độ 4 theo Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 10/5/2019 của UBND tỉnh. Đến nay, UBND thành phố đã cung cấp: Số TTHC thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là 222 TTHC; mức độ 4: là 91 TTHC; thực hiện Dịch vụ Bưu chính công ích: là 204 TTHC. Cấp phường, xã đã cung cấp 48 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 03 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

        Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn, UBND thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, giải pháp về CCHC trên địa bàn thành phố; thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Công tác thông tin tuyên truyền về CCHC được quan tâm chỉ đạo thường xuyên hơn, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về thực hiện nhiệm vụ CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình CCHC. Tinh thần, thái độ, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức đã có sự chuyển biến rõ rệ. Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát VBQPPL được HĐND, UBND thành phố và các phường, xã quan tâm chỉ đạo triển khai, các VBQPPL ban hành nhìn chung đều hợp hiến, hợp pháp và phù hợp tình hình thực tế địa phương; công tác kiểm tra, rà soát văn bản đã được chủ động thực hiện, cơ bản đúng kế hoạch. Thực hiện tốt việc rà soát, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các TTHC. Tổ chức triển khai nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủchất lượng giải quyết TTHC từ thành phố tới phường, xã được nâng lên, có sự chuyển biến tích cực theo hướng phục vụ tốt. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được kiện toàn tổ chức,  nâng cấp, bổ sung trang thiết bị theo quy định và hoạt động đi vào nề nếp; số lượng cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận được đảm bảo, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị được duy trì ổn định; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định đầy đủ, rõ ràng. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực./.

                                                                                     ThS. Hà Minh Thảo

                                                                         Phó Trưởng phòng QLĐT & NCKH