Skip to main content
x
28 March 2024
1

1. Ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên đề “mẫu”

“Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt” đó là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại lớp huấn luyện đảng viên mới do Thành ủy Hà Nội tổ chức, năm 1966. Đây là sự khẳng định về bản chất, nguồn gốc sức mạnh của Đảng, vai trò, mối liên hệ mật thiết giữa đảng viên và chi bộ, nhất là trong giai đoạn Đảng ta phát động thực hiện cuộc vận động chi bộ “bốn tốt” hiện nay. Đây cũng là yêu cầu luôn được các chi bộ, đảng viên quan tâm, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Để thực hiện được yêu cầu đó, thì việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là rất quan trọng, trong đó có sinh hoạt chuyên đề là nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như khẳng định vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong Tổ chức Đảng. 

Sinh hoạt chuyên đề là hoạt động của đảng viên ở chi bộ, là hoạt động sinh hoạt chi bộ chuyên sâu về một hoặc một vài nội dung có liên quan được chi bộ thực hiện định kỳ 06 lần/năm. Trong sinh hoạt chuyên đề, chi bộ phân công một hoặc một số đảng viên có khả năng biên tập, trình bày và am hiểu nội dung liên quan đến chuyên đề để chuẩn bị báo cáo, đề dẫn bằng văn bản. Trong sinh hoạt chuyên đề các đảng viên sẽ tập trung thảo luận một vấn đề trọng tâm, trọng điểm mà chi bộ lựa chọn. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhằm phát huy tối đa tinh thần dân chủ, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Để việc thực hiện sinh hoạt chuyên đề thực chất, hiệu quả, gần đây Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 21-HD/ĐUK, ngày 25/5/2023, Hướng dẫn sinh hoạt chuyên đề và đánh giá chất lượng sinh hoạt chuyên đề hằng tháng trong Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Lạng Sơn. Để thực hiện có chất lượng sinh hoạt chuyên đề, các chi bộ trong Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã đăng ký thực hiện sinh hoạt chuyên đề 6 kỳ/năm, trong đó có 02 kỳ sinh hoạt đồng loạt theo Kế hoạch chung của Đảng ủy Khối đã Hướng dẫn đó là Kế hoạch số 154-KH/ĐUK, ngày 22/02/2024 của Đảng ủy Khối về triển khai chọn chi bộ điểm chỉ đạo tổ chức kỳ sinh hoạt chuyên đề mẫu để rút kinh nghiệm thực hiện trong toàn đảng bộ cơ sở năm 2024. Đảng ủy chọn chi bộ Xây dựng Đảng sinh hoạt chi bộ “mẫu”, để các chi bộ khác trong nhà trường học tập và tổ chức  sinh hoạt, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc vận động chi bộ “bốn tốt” của Đảng ủy Trường đã triển khai.

Sinh hoạt chuyên đề “mẫu” là sự sáng tạo, đổi mới trong sinh hoạt chi bộ, giúp cho các chi bộ sinh hoạt chuyên đề có chất lượng hơn. “Mẫu” có thể hiểu là một dạng, một khuôn thức, hay một mô hình (là một tập hợp các quy tắc) mà có thể dùng để làm ra hay tạo nên những sự vật hoặc các bộ phận của một vật. Gắn với hoạt động sinh hoạt chi bộ chuyên đề đó là một mô hình sinh hoạt chuyên đề “mẫu” đó là một buổi sinh hoạt chuyên đề “chuẩn” theo quy định, đảm bảo về nội dung, hình thức, phương pháp và chất lượng, hiệu quả của hoạt động. Từ hoạt động được xem là “mẫu”, là “chuẩn” đó sẽ được nhân rộng, lan tỏa để tất cả các chi bộ khác học tập và thực hiện đảm bảo yêu cầu, quy định.

Việc tổ chức đợt sinh hoạt chuyên đề “mẫu” do chi bộ Xây dựng Đảng Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ thực hiện trong tháng 02/2024 vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cho chi bộ Xây dựng Đảng rút ra được những bài học kinh nghiệm trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bổ sung vào kiến thức bài giảng của giảng viên khi thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, tuyên truyền đến các tổ chức cơ sở Đảng ở địa phương, đơn vị từ tỉnh đến huyện, xã để thực hiện các nội dung sinh hoạt chuyên đề chất lượng, hiệu quả. Qua sinh hoạt chuyên đề “mẫu” do chi bộ Xây dựng Đảng thực hiện, các chi bộ trong nhà trường có cơ hội được học tập một mô hình sinh hoạt chi bộ có tính đổi mới, sáng tạo, đảm bảo theo quy định của Đảng.

2. Kết quả thực hiện nội dung sinh hoạt chuyên đề “mẫu” ở Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ

Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ có 05 chi bộ trực thuộc Đảng bộ trường, với 44 đảng viên. Chi bộ Xây dựng Đảng Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ có 08 đảng viên chính thức, 100% đảng viên có trình độ thạc sĩ. Chức năng, nhiệm vụ của chi bộ là giảng dạy, nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn. Căn cứ vào tình hình, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, năm 2024 chi bộ đã lựa chọn chủ đề về triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định… của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn trực tiếp đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ đó là: “Vận dụng các nội dung nghị quyết của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII trong giảng dạy phần học B-II Đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước ở khoa xây dựng Đảng”. Đây là phần học vừa mang tính lý luận, vừa mang tính thực tiễn cao, liên quan đến tất các các mặt hoạt động về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, dân tộc, tôn giáo…Để giảng dạy tốt phần học này, yêu cầu mỗi giảng viên phải thường xuyên nghiên cứu, cập nhật nghị quyết, nắm được những vấn đề mới trong nghị quyết của Trung ương một cách sâu sắc, toàn diện, từ đó bổ sung vào giáo án, bài giảng đối với từng vấn đề sao cho phù hợp, thúc đẩy được tinh thần, khát vọng phát triển quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, có nhiều điểm mới, đó là đề ra các chính sách. Một trong những chính sách quan trọng sẽ được thực hiện ngay trước mắt đó là chính sách xã hội đến năm 2030 về chăm lo cho con người, lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực để phát triển bền vững đất nước. Thực hiện chính sách chăm lo cho con người đó là thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện phong trào “Người tốt, việc tốt”; thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xác định một trong 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 là: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc... tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước”. Vừa qua đảng viên trong chi bộ luôn tích cực nghiên cứu, làm rõ những quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của nghị quyết để đưa vào bài giảng, hướng dẫn nghiệp vụ cho học viên, để học viên có thể vận dụng vào công tác thực tiễn ở cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình giảng dạy chi bộ còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế đó là những nghiên cứu lý luận đã được gắn với thực tế giảng dạy và học tập, trong quá trình giảng dạy, việc phân tích, vận dụng, liên hệ thực tế hiệu quả chưa cao, giảng viên mới chỉ cung cấp những kiến thức cơ bản của Nghị quyết cho học viên, chưa có những định hướng sát thực tế, cụ thể, có thể giải quyết được những vấn đề thực tiễn ở cơ sở hiện nay và trong thời gian tới.

Một số giảng viên chưa chủ động áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực vào bài giảng, để rèn luyện kỹ năng thực hành lý luận gắn với thực tiễn cho học viên, ít đầu tư khai thác tiến bộ của công nghệ thông tin phục vụ việc giảng dạy, giảng viên biết vận dụng công nghệ thông tin nhưng lại chưa có kinh nghiệm thực tiễn phong phú trong bài giảng.

Để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng bài giảng ở các phần học nói chung và phần B-II nói riêng, chi bộ Xây dựng Đảng đã thực hiện sinh hoạt chuyên đề “mẫu” để nhằm đưa Nghị quyết của Đảng vào thực tiễn có hiệu quả hơn, đó là:

Về mục đích, yêu cầu: Đưa nội dung nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII vào trong thực tiễn, thực hiện nhiệm vụ  công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học của chi bộ Xây dựng Đảng.

Về nội dung: Chi bộ lựa chọn chủ đề, nội dung sinh hoạt chuyên đề “mẫu” là triển khai thực hiện nội dung nghị quyết của Đảng gắn trực tiếp với công tác giảng dạy chuyên môn phần học B-II do chi bộ đảm nhiệm.

Về hình thức: Chi bộ tổ chức sinh hoạt theo hình thức Hội nghị, trong đó chi bộ chuẩn bị báo cáo đề dẫn nội dung thảo luận, hình ảnh video trình chiếu, kết thúc buổi sinh hoạt có đề ra các giải pháp thực hiện.

Về phương pháp thực hiện: Theo 03 bước: 1) Công tác chuẩn bị: chi bộ xây dựng kế hoạch, phân công cho đảng viên chuẩn bị báo cáo, gửi cho đảng viên trước khi sinh hoạt. 2) Tiến hành sinh hoạt: Bí thư phân công cho đảng viên chuẩn bị, trình bày dự thảo, đóng góp ý kiến, tiếp thu ý kiến. 3) Kết thúc: Bí thư đánh giá chất lượng sinh hoạt chuyên đề, ý nghĩa tác dụng của chuyên đề đối với chi bộ và đảng viên.

Về đánh giá chất lượng sinh hoạt chuyên đề: Chi bộ chuẩn bị phiếu đánh giá với số điểm tối đa cho từng tiêu chí (gồm 04 tiêu chí: công tác chuẩn bị, tổ chức sinh hoạt, thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt, lãnh đạo thực hiện chuyên đề tại chi bộ); thang điểm tối đa là 100 điểm. Kết quả sinh hoạt chuyên đề “mẫu” được cấp ủy, chi bộ đánh giá tốt ở các khâu công tác chuẩn bị, nội dung, phương pháp, hình thức sinh hoạt.

Tuy nhiên, để đảm bảo theo “mẫu” hình thức Tổ chức Hội nghị còn có một số hạn chế cần khắc phục đó là: về quy trình thực hiện các bước chưa thật nhuần nhuyễn, thảo luận chủ yếu nêu vấn đề phải thực hiện, chưa chỉ rõ vào từng nhiệm vụ cụ thể để thực hiện để đưa ra kết luận, từ kết luận đó xây dựng thành Nghị quyết sinh hoạt chuyên đề của chi bộ.

  Có thể thấy rằng sinh hoạt chuyên đề “mẫu” không chỉ là một sáng kiến, đổi mới, sáng tạo trong công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, mà còn tạo được sự lan tỏa, tinh thần gắn kết, đồng thuận cao trong chi bộ, đảng viên, quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Các chi bộ cần nghiên cứu vận dụng thực hiện sâu rộng trong toàn Đảng bộ trường, Đảng bộ Khối nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ, gắn sát hơn nữa với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao của chi bộ và đảng viên.  

3. Giải pháp thực hiện có hiệu quả sinh hoạt chuyên đề “mẫu” góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ

  Thứ nhất, bám sát Hướng dẫn sinh hoạt chuyên đề của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề của Đảng bộ trường và định hướng của cấp trên, đặc điểm của đơn vị.

Chi bộ Xây dựng Đảng và các chi bộ trực thuộc Đảng bộ trường tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong đợt sinh hoạt chuyên đề “mẫu”, khắc phục những hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện. Nhận thức rõ trách nhiệm của chi bộ, bí thư chi bộ và đảng viên về mục đích, tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên đề. Thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Để thực hiện được yêu cầu đó, chi bộ cần bám sát Hướng dẫn sinh hoạt chuyên đề của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề của Đảng bộ trường và định hướng của cấp trên, nghiên cứu kỹ tình hình đặc điểm của chi bộ để lựa chọn chuyên đề sinh hoạt sát với thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong việc thiện hiện nhiệm vụ, nhằm phát huy dân chủ trong chi bộ, thảo luận những vấn đề đặt ra đối với chi bộ, góp phần phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên; khuyến khích đảng viên phát biểu, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, khách quan thảo luận về chuyên đề chi bộ lựa chọn.

Thứ hai, thực hiện tốt công tác chuẩn bị sinh hoạt chuyên đề về lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp và đánh giá chất lượng sinh hoạt chuyên đề.

Để đảm bảo chất lượng sinh hoạt chuyên đề theo hình thức Tổ chức Hội nghị, Bí thư chi bộ có trách nhiệm phải chuẩn bị tốt nội dung, hình thức phương pháp sinh hoạt chuyên đề bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, phù hợp với tình hình, đặc điểm của chi bộ; nâng cao hiệu quả lãnh đạo thực hiện nghị quyết, kết luận sinh hoạt chuyên đề của chi bộ. Qua đợt sinh hoạt sinh hoạt chuyên đề “mẫu” của chi bộ Xây dựng Đảng, mỗi đảng viên phải nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu trong sinh hoạt chuyên đề, thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công, tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt chuyên đề và thực hiện tốt các giải pháp chuyên đề đã được kết luận, ban hành và tổ chức thực hiện trong thực tiễn.

Thứ ba, xây dựng, thiết kế các biểu mẫu cho các hình thức sinh hoạt chuyên đề Hội nghị và Tham quan, trải nghiệm thực tế trên nền tảng sổ tay đảng viên và phổ biến đến các chi bộ để thực hiện.

Sinh hoạt chuyên đề của chi bộ được xác định là một nhiệm vụ rất quan trọng của chi bộ, nhằm triển khai từng nhiệm vụ cụ thể, đột phá đến chi bộ và toàn thể đảng viên chi bộ để thực hiện. Bên cạnh việc phân tích làm rõ nội dung sinh hoạt, chi bộ cần tuân thủ quy trình và thực hiện theo mẫu quy định và đảm bảo về thời gian. Thực hiện đảm bảo các yêu cầu theo Hướng dẫn, phát huy tính sáng tạo, đổi mới, gắn với sự chuyển hóa từ lý luận vào thực tiễn nâng cao hiệu quả công tác từ sinh hoạt chuyên đề, cũng chính là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Thông qua sinh hoạt chuyên đề “mẫu” của Chi bộ Xây dựng Đảng ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ, chi bộ tiếp tục có những giải pháp vận dụng, liên hệ vào soạn giáo án giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn một các phù hợp, đáp ứng yêu cầu đảm bảo vận dụng Nghị quyết vào thực tiễn, đoàn kết, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường giao./.

-------------------

Tài liệu tham khảo:

1. Hồ Chí Minh toàn tập: Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, t.15, tr.113.

2. Hướng dẫn số 21-HD/ĐUK ngày 25/5/2023, Hướng dẫn sinh hoạt chuyên đề và đánh giá chất lượng sinh hoạt chuyên đề hằng tháng trong Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Lạng Sơn.

3. Các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII.

 

2