Skip to main content
x
5 June 2022

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng dẫn về chuyên môn của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU, ngày 29/4/2021, của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2021-2025 (Chỉ thị số 04-CT/TU), Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ xây dựng Kế hoạch thực hiện và đẩy mạnh công tác triển khai, quán triệt nội dung cơ bản của Chỉ thị tới toàn thể cán bộ, viên chức, lao động nhà trường.

Trường đã quán triệt đầy đủ, kịp thời các yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng và các nội dung theo Chỉ thị số 04-CT/TU, tập trung thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ theo chức năng thẩm quyền, phù hợp với điều kiện thực tế của trường và từng đơn vị khoa, phòng.

Bám sát yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh theo tinh thần Chỉ thị số 04-CT/TU, bảo đảm sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các khoa, phòng, cán bộ, viên chức, lao động, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của trường.

Để cụ thể hóa Chỉ thị và các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Trường đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 17-KH/TCT, ngày 18/5/2021 về việc thực hiện Thông báo số 28-TB/TU, ngày 10/3/2021 của Thường trực Tỉnh uỷ về Kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ tại buổi làm việc với Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ và Chỉ thị số 04-CT/TU, ngày 29/4/2021, của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2021-2025 với các nội dung cụ thể để triển khai thực hiện.

Đồng thời, để thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn, Trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch số 38-KH/TCT ngày 09/11/2021 về triển khai xây dựng “Đề án xây dựng và phát triển Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đạt chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn”.

Từ việc triển khai, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU, thời gian qua công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường đã đạt được những kết quả tiêu biểu, đó là:

- Về thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng: Trường đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2021 sát chỉ tiêu về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh và nội dung, chương trình khung cùng các quy chế, quy định do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Nội vụ và các cấp có thẩm quyền quy định. Đến hết ngày 30/11/2021, Trường tổ chức và phối hợp tổ chức thực hiện 78 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 6.264 học viên. Trong đó các lớp đào tạo đạt 133,3%, lớp bồi dưỡng đạt 125,0% theo kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Tổ chức liên kết đào tạo Thạc sỹ 02 ngành: ngành Chính trị học (37 học viên) đang thực hiện học tập theo kế hoạch của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Triển khai chiêu sinh và tổ chức học bổ sung kiến thức, ôn thi lớp cao học chuyên ngành Quản lý kinh tế năm 2021, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức (các học viên đã thực hiện thi tuyển sinh với 30 đồng chí trúng tuyển, hiện nay đang học theo chương trình đào tạo của Học viện). Tiến hành khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng năm 2022[1], báo cáo kết quả[2] gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ xem xét, phối hợp xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2022.

  • Về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng: Trước những tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường đã chủ động triển khai hình thức học trực tuyến đối với các lớp đào tạo, bồi dưỡng từ ngày 05/6/2021 (là một trong những trường chính trị đầu tiên trong cả nước triển khai giảng dạy bằng hình thức trực tuyến) và học trực tiếp trong điều kiện cho phép.

Trường tích cực, chủ động thực hiện nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng mới. Chỉ đạo các khoa, phòng và giảng viên nghiêm túc thực hiện các quyết định của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và cấp có thẩm quyền[3], đã thực hiện với 07 lớp trung cấp lý luận chính trị khai giảng năm 2021; Tổ chức giảng dạy phần học Tình hình, nhiệm vụ của địa phương cho 22 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính theo tài liệu mới do Trường biên soạn[4].

Tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Quyết định số 387-QĐ/TU, ngày 17/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc điều chỉnh thời lượng chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức của đối tượng 4 năm 2021 nhằm bảo đảm yêu cầu của chương trình [5]. Đồng thời đã chủ động mời các đồng chí trong Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên trực tiếp biên soạn, thẩm định chương trình trực tiếp lên lớp cho 19 lớp với 2.072 học viên theo đúng yêu cầu của chương trình.

- Về nâng cao chất lượng động ngũ giảng viên:

Để góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, Trường đã chủ động tham mưu cho Tỉnh kiện toàn đội ngũ ngũ giảng viên thỉnh giảng Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ với 12 đồng chí[6] . Trong năm, đã có 16 lượt giảng viên thỉnh giảng tham gia giảng dạy, báo cáo thực tế các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Đồng thời, Trường đã mời 27 lượt giảng viên Trung ương là các đồng chí Giáo sư, Tiến sĩ của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các Học viện, Trường Đại học tham gia giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng[7]. Từ việc tích cực mời các giảng viên thỉnh giảng, giảng viên Trung ương, các chuyên gia ... đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng. Kết thúc các khóa đào tạo, bồi dưỡng học viên đã tích cực vận dụng vào thực tiễn công tác tại cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị. Nhiều đồng chí đã được các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan đơn vị tin tưởng, giao nhiều trọng trách mới, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị.

Trong năm 2021, Trường đã cử 101 lượt cán bộ, viên chức, lao động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, trong đó: đào tạo lý luận chính trị là 13 đồng chí[8]; 02 đồng chí tiếp tục theo chương trình đào tạo cao cấp lý luận chính trị; đào tạo Tiến sĩ 01 đồng chí đăng ký xét tuyển đầu vào nghiên cứu sinh năm 2021; đào tạo Thạc sĩ: 02 đồng chí đã tốt nghiệp, 02 đồng chí tiếp tục theo học; 02 đồng chí dự thi tuyển đầu vào đào tạo cao học năm 2022; bồi dưỡng Tiếng Anh tạo nguồn đầu vào nghiên cứu sinh 02 đồng chí, còn lại là các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ khác.

Trường đã thành lập đoàn tham gia dự thi Hội thi giảng viên dạy giỏi Toàn quốc lần thứ VII các trường chính trị, trường bộ, ngành do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức, kết quả 02/02 giảng viên tham dự đạt Giảng viên dạy giỏi Toàn quốc. Tổ chức thành công Thao giảng cấp trường năm 2021, kết quả 07/07 giảng viên đạt giảng viên dạy giỏi.

- Về công tác nghiên cứu khoa học: Tham gia, dự và viết bài cho 05 Hội thảo khoa học cấp Bộ và tương đương; 01 Hội thảo khoa học cấp tỉnh. Tổ chức 02 Hội thảo khoa học cấp trường[9]. Thông qua Hội thảo giúp cho cán bộ, viên chức, lao động nghiên cứu, hiểu rõ “Đề án thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính của Trường chính trị Hoàng Văn Thụ giai đoạn 2020 - 2022”, phát huy trí tuệ của tất cả cán bộ, viên chức, lao động trong đề xuất ý tưởng, giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án từ đó có sự thống nhất trong từ nhận thức đến hành động, xác định rõ trách nhiệm của bản thân mỗi cán bộ, viên chức và lao động của Nhà trường đối với việc triển khai và thực hiện Đề án.

Các khoa tổ chức 06 hội thảo khoa học phục vụ công tác chuyên môn của khoa và 04 cuộc hội thảo phục vụ 04 đề tài NCKH cấp trường. Thông qua việc duy trì và tổ chức hội thảo đã giúp cán bộ, giảng viên nghiên cứu, thảo luận làm rõ các nội dung, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của từng giảng viên trong khoa.

Đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh năm 2022 với đề tài: “Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong giai đoạn chuyển đổi số gắn với cách mạng công nghiệp 4.0 từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”.

- Về xây dựng cơ chế, chính sách:

Trường tích cực tham gia vào thực hiện xây dựng các cơ chế, chính sách, quy chế, quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng. Ban hành quy chế quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kịp thời.

Trường đã chủ trì xây dựng xây dựng và triển khai xin ý kiến Dự thảo “Quy chế phối hợp công tác giữa Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ và các cơ quan chuyên môn trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, từ thực tiễn tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU, ngày 29/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ còn có một số khó khăn như sau:

Thứ nhất, công tác tuyển sinh các lớp bồi dưỡng theo kế hoạch tỉnh giao chưa sát với thực tế nên chưa đảm bảo số lượng đối tượng học viên được hưởng chế độ, chính sách bồi dưỡng theo quy định; còn tình trạng viên bỏ học, cho thôi học sau khi có quyết định cử đi học của Thường Trực Tỉnh uỷ, của các cơ quan quản lý cán bộ…Từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện Đề án tự chủ. Trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu nguồn thu được giao theo đề án tự chủ. Việc liên kết mở các lớp Cao học, Đại học văn bằng 2 không đạt được chỉ tiêu theo Đề án được phê duyệt

Thứ hai, công tác khảo sát của nhà trường chưa thực sự nhận được sự phối hợp đầy đủ của các cơ quan, đơn vị, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc nên kết quả khảo sát chưa phù hợp với thực tế nhu cầu tào tạo, bồi dưỡng của các cơ quan, đơn vị, ảnh hưởng đến việc đề xuất, tham mưu cho tỉnh trong xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng.

Thứ ba, việc cử giảng viên đi nghiên cứu thực tế dài hạn ở cơ sở (giai đoạn 2) chưa thực hiện.

Nguyên nhân của những khó khăn trên:

Thứ nhất, trong quá trình thực hiện, một số cơ quan, đơn vị đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nhưng khi mở lớp lại không cử cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị đi học nên ảnh hưởng đến sĩ số lớp học; đối với lớp trung cấp lý luận chính trị, một số học viên nghỉ học do điều kiện kinh tế khó khăn trong đóng học phí, không được cơ quan, đơn vị hỗ trợ. Một số đồng chí vì lý do cá nhân bận công việc không sắp xếp được để đi học.

Thứ hai, quy mô, chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng giảm số lớp, số học viên, so với yêu cầu của Đề án tự chủ so với thời điểm xây dựng, phê duyệt đề án, dẫn đến không bảo đảm nguồn thu.

Thứ ba, công tác liên kết mở các lớp Cao học, Đại học văn bằng 2 không đạt được chỉ tiêu theo Đề án được phê duyệt do sự điều chỉnh về quy định liên kết đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ tư, việc cử giảng viên đi nghiên cứu thực tế dài hạn ở cơ sở (giai đoạn 2) chưa thực hiện được điều kiện dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp; cơ chế, chính sách đối với giảng viên đi thực tế ở cơ sở còn gặp khó khăn như về chế độ lương, vị trí việc làm, chế độ làm việc thực tế tại cơ sở,...

Để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao cũng như những nội dung của chị số 04-CT/TU, ngày 29/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ xin được đề xuất một số nội dung sau:

Một là, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố quan tâm có cơ chế chính sách cụ thể đối với giảng viên đi nghiên cứu thực tế dài ngày ở cơ sở, như: bố trí công việc, chức danh cụ thể để thực hiện nhiệm vụ tại địa phương đến nghiên cứu thực tế.

Hai là, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp, đề xuất Tỉnh ủy có hình thức xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức, viên chức không tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng sau khi đã có quyết định mở lớp của cấp có thẩm quyền.

Ba là, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm phối hợp hoàn thiện “Quy chế phối hợp công tác giữa Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ và các cơ quan chuyên môn trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn” để triển khai thực hiện.

Bốn là, đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn trường thực hiện “Đề án xây dựng và phát triển Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn” trình Tỉnh ủy phê duyệt. Tạo điều kiện để trường thực hiện hoàn thiện các tiêu chí, nhất là các tiêu chí về nâng cao đội ngũ cán bộ, giảng viên, tiêu chí về cơ sở vật chất để nhà trường sớm đạt chuẩn theo quy định.

Năm là, các cơ quan, đơn vị quan tâm phối hợp với trường trong thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng và cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tập theo kế hoạch, nhu cầu đã đăng ký. Không bố trí công việc, lịch công tác của cán bộ, công chức, viên chức trùng với lịch học tập các lớp đào tạo, bồi dưỡng để học viên yên tâm học tập./.

ThS Nguyễn Trung Thành

GVC  - Trưởng phòng QLĐT&NCKH

 

[1] Công văn số 134-CV/TCT ngày 13/9/2021 về việc khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng năm 2022.

[2] Báo cáo số 170-BC/TCT, ngày 25/11/2021; Kết quả có 35 cơ quan, đơn vị có văn bản đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng.

[3] Quyết định số 292-QĐ/HVCTQG, ngày 21/01/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về việc ban hành chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở (hệ Trung cấp lý luận chính trị); Hướng dẫn số 101-HD/HVCTQG, ngày 16/3/2021 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về Hướng dẫn thực hiện Chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở (hệ Trung cấp lý luận chính trị).

[4] Quyết định số 4203-QĐ/HVCTQG, ngày 30/8/2021 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc cho phép xuất bản tập bài giảng “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển tỉnh Lạng Sơn” Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn biên soạn.

[5] Quyết định số 1979-QĐ/HVCTQG, ngày 19/5/2021 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ thuộc diện ban thường vụ huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy thuộc tỉnh và tương đương quản lý (đối tượng 4).

[6] Quyết định số 390-QĐ/TU, ngày 22/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

[7] Bồi dưỡng đối tượng 4, lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương, chuyên viên chính.

[8] Gồm 09 đồng chí đã tốt nghiệp chương trình hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị, 04 đồng chí tiếp tục học chương trình hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị năm 2021 - 2022.

[9] Nội dung, chủ đề gắn với nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Đề án thực hiện cơ chế tự chủ; Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư; Thông báo số 28-TB/TU, ngày 10/3/2021 của Thường trực Tỉnh ủy về Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ và Chỉ thị số 04-CT/TU, ngày 29/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2021-2025.