Skip to main content
x
30 May 2022

1. Nhận thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong Văn kiện Đại hội XIII

Thực tiễn cách mạng Việt Nam từ khi Đảng tiến hành sự nghiệp đổi mới đã đạt được những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, ngoại giao, an ninh, quốc phòng đã từng bước nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”[1]. Đó là khẳng định cho sự đúng đắn của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về sự lựa chọn con đường xây dựng, phát triển đất nước của Đảng và nhân dân ta như Đại hội XIII kết luận: “Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Cương lĩnh chính trị của Đảng tiếp tục là ngọn cờ tư tưởng, lý luận dẫn dắt dân tộc ta vững vàng tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; là nền tảng để Đảng ta hoàn thiện đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới”[2]. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các thế lực thù địch tiếp tục tập trung chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, thông qua các trung tâm phá hoại tư tưởng như: “Theo dõi nhân quyền” (HRW, ở Mỹ), “Phóng viên không biên giới” (RSF, ở Pháp), các hãng thông tấn (BBC, VOA, RFI, RFA, AFP…); các tổ chức phản động lưu vong và số phản động, chống đối, bất mãn chế độ, cơ hội chính trị trong nước các đối tượng này đã tiến hành nhiều chiêu thức, thủ đoạn mới, đặc biệt là lợi dụng những “ưu trội” của mạng xã hộiđể tấn công trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, tiến hành rêu rao những thắng lợi của chủ nghĩa tư bản, sự diệt vong của chủ nghĩa cộng sản, về “chiến thắng không cần chiến tranh” (R.Nixon), về “sự tận cùng của lịch sử” (F.Fukuyama) hòng làm tan rã niềm tin, gây hỗn loạn về lý luận và tư tưởng, tạo ra “những khoảng trống” để dần đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập vào cán bộ, đảng viên, trí thức, học sinh, học viên…từng bước “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tiến tới các cuộc “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố” mưu đồ xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng

Trước tình hình ngày càng diễn tiến phức tạp, Đại hội XIII đã có những bổ sung nhằm phát triển tư duy lý luận và chỉ đạo thực tiễn hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong điều kiện mới với những nội dung quan trọng:

Ở Văn kiện Đại hội XIII, cụm từ “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” được nhấn mạnh một cách đầy đủ đến 10 lần trong nội dung văn kiện (trong đó 07 lần viết một cách đầy đủ, 03 lần dùng cụm từ “đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”), nhất là “chú trọng công tác bảo vệ Đảng” được nêu trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021- 2030 và lần đầu tiên được chính thức đưa vào Nghị quyết của một kỳ Đại hội của Đảng đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến hoạt động bảo vệ Đảng và bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối chiến lược, sách lược của Đảng. Nội hàm, phương hướng hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được xác định gắn với bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên tất cả các lĩnh vực và định hướng chiến lược của Đảng: “Chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị. Bảo vệ Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, đường lối, chủ trương, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; bảo vệ Hiến pháp và pháp luật; bảo vệ cán bộ, đảng viên về mặt chính trị; bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc”[3].

Đại hội XIII cũng lần đầu đưa vào trong văn kiện những nhận định, đánh giá và dự báo của Đảng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng. Báo cáo chính trị nhận định: “Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, chuyển biến tích cực; nghiên cứu và giáo dục lý luận chính trị tiếp tục được chú trọng, đổi mới, góp phần tạo sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, đồng thuận trong xã hội”[4]. Bên cạnh ghi nhận những thành quả đạt được, Đại hội thẳng thắn chỉ ra những điểm hạn chế đó là: “Công tác đấu tranh phản bác, ngăn chặn các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch có lúc, có nơi còn bị động, thiếu sắc bén, tính chiến đấu chưa cao”[5]. Đồng thời, trên cơ sở căn cứ vào tình hình biến động của địa chính trị thế giới, khu vực và trong nước dưới tác động của văn minh công nghiệp số 4.0 và cơn khủng hoảng đại dịch COVID-19, Đảng đã đưa ra dự báo: Các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta”[6].Từ đó, Đại hội đề ra nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên là: “Kết hợp hài hòa, chặt chẽ và có hiệu quả giữa xây dựng với chỉnh đốn Đảng; giữa xây dựng Đảng với bảo vệ Đảng…Kiên định, vững vàng trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời không ngừng bổ sung, phát triển sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới…Tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc…thường xuyên đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”[7]

Đặc biệt, nhất quán với quan điểm, tư duy của các kỳ đại hội trước đây, đến Đại hội XIII bảo vệ Đảng được khẳng định là vấn đề sống còn của chế độ, có vai trò quyết định đến sự tồn vong và phát triển của Đảng, đến niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, đến đường lối đối nội và đối ngoại đúng đắn, khoa học mà Đảng đang dẫn dắt, lãnh đạo: Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia – dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”[8]

2. Giảng viên Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Một là, nâng cao bản lĩnh chính trị, niềm tin vào chế độ và sự lãnh đạo của Đảng trong mỗi cán bộ, giảng viên

Đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, giảng dạy của trường hiện nay có số lượng 38 giảng viên. Để trở thành những chiến sĩ tiên phong, gương mẫu, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phong trào cách mạng trên mặt trận tư tưởng, lý luận, mỗi cán bộ, giảng viên làm công tác nghiên cứu, giảng dạy cần xác định rõ mục tiêu cuối cùng và cốt lõi của chương trình đào tạo lý luận chính trị là trang bị cho người học tri thức của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hiểu và tin vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng. Để đạt được mục tiêu đó, trước hết và tiên quyết đặt ra cho đội ngũ giảng viên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội – con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn từ năm 1930. Tin tưởng vào thắng lợi của công nghiệp hóa, hiện đại hóa và công cuộc đổi mới toàn diện do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Sự vững vàng về lập trường chính trị của giảng viên sẽ “thổi hồn” vào từng bài giảng, truyền đến các thế hệ học viên, học viên niềm tin về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó góp phần định hướng tư duy, hình thành thế giới quan cho người học, nhất là đối với học viên, thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở

Hai là, đẩy mạnh việc lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào bài giảng 

Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là phương pháp luận định hướng cho mọi hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học. Trong hệ thống đào tạo lý luận chính trị hiện nay chương trình trung cấp lý luận chính trị gồm 07 môn học, kết cấu, nội dung chương trình theo mục đích, yêu cầu và đối tượng đào tạo, nhưng khối kiến thức chung vẫn là Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam… Để đạt được mục tiêu: Nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong giảng dạy chính trị, giảng viên thường xuyên phải đổi mới, cập nhật nội dung bài giảng cho phù hợp với sự phát triển của thực tiễn, lồng ghép, hướng bài giảng vào việc giải quyết những yêu cầu do thực tiễn đặt ra. Đồng thời, cung cấp cho người học những tri thức cơ bản một cách có hệ thống, để học viên phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động trong tiếp thu lý luận, đánh giá, nhận xét thực tiễn, thấy được sự đúng đắn, khoa học trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, góp phần bác bỏ những quan điểm sai trái, thù địch hiện nay.

Ba là, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, truyền thống dân tộc và tinh thần yêu nước cho học viên

Những năm gần đây, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch đang có xu hướng gia tăng và chuyển biến về cách thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, chúng khai thác triệt để sự phổ quát của mạng xã hội để tiến hành đưa tin, xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước. Hoạt động giảng dạy còn cần hướng đến mục tiêu “giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt lõi, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho học viên để “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”[9]. Muốn xây dựng người cán bộ xã hội chủ nghĩa thì cần phải có môi trường đào tạo, rèn luyện xã hội chủ nghĩa, đối với học viên là môi trường giáo dục có tính Đảng, là quan hệ với thầy, cô, bạn học và môi trường mạng xã hội. Vì vậy, giảng viên cần phải quan tâm rèn luyện cho học viên kỹ năng sử dụng mạng xã hội, kỹ năng nắm bắt, xử lý những thông tin giả, thông tin độc hại, phản động. Đại hội XIII nêu rõ: “kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội”[10]. Giảng viên cần rèn luyện “cái tâm” và “cái tầm” của mình trong trong giảng dạy, tư tưởng, trong đó TÂM là niềm tin, sự trung thành vô hạn của mỗi giảng viên đối với chế độ, thì TẦM chính là bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức lý luận chính trị sâu sắc và khối tri thức thực tiễn sâu rộng để “vừa dạy nghề, vừa dạy người” đào tạo, vun đắp học viên thành những cán bộ tốt của Đảng.

Bốn là, nêu cao tính gương mẫu trong lời nói và việc làm

Mỗi một cán bộ, giảng viên cần phải nêu gương, bởi “chức vụ càng cao, càng phải gương mẫu”[11]. Đó là nêu gương “dám nghĩ, dám làm, dám nói và dám chịu trách nhiệm”. Bởi lẽ thực tế cho thấy, im lặng là thủ tiêu đấu tranh và là môi trường dung dưỡng cho cái xấu nảy sinh và phát triển - và đó chính là cơ hội, mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch tuyên truyền, chống phá. Việc nêu gương không mơ hồ, trừu tượng mà phải được được soi chiếu rất cụ thể trong mỗi hành động của giảng viên ở mối quan hệ với đồng nghiệp, học viên, ở thực hành chức trách, nhiệm vụ được giao. Giảng viên cần nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí là chiến sỹ tiền phong trên mặt trận lý luận, tư tưởng, là phát ngôn của Đảng, phải luôn đề cao và giữ vững lập trường chính trị trong lời nói và việc làm, chủ động, quyết liệt đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, kiên quyết phê phán cái xấu, đề cao cái tốt, hướng học viên vào những quan điểm tích cực, xây dựng nhãn quan chính trị tốt vào chủ nghĩa xã hội và sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là sứ mạng cao cả mà Đảng giao phó cho những chiến sĩ của mình trên mặt trận lý luận, tư tưởng.

Năm là, giảng viên phải tích cực viết bài đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và xây dựng đời sống mới.

Mỗi bài viết của giảng viên đều phải thể hiện tính chiến đấu mạnh mẽ, trong đó, tiếp tục khẳng định tính khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện của chủ nghĩa xét lại, chủ nghĩa cơ hội phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận những thành tựu của công cuộc đổi mới. Giảng viên phải tích cực tuyên truyền, tôn vinh lối sống có lý tưởng tốt đẹp, tinh thần năng động sáng tạo, đồng thời chống lại tư tưởng thụ động, trì trệ, hình thức, chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, tham nhũng và các tệ nạn xã hội khác đang cản trở công cuộc đổi mới, cản trở cái mới tiến bộ. Để nâng cao bản lĩnh chính trị, đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Rèn luyện tư duy biện chứng, nắm vững quy luật phát triển, vận động của hiện tượng, sự vật diễn ra hằng ngày, để nhận định, đánh giá, xử lý đúng vấn đề. Từ đó, có thái độ bình tĩnh trước mọi vấn đề; có tấm lòng trong sáng, không để tiêu cực chi phối, không bị tình cảm cá nhân lấn át, mất đi tính khách quan, trung thực của mỗi bài viết, luận cứ. Mỗi người phải xác định mình là một chiến sĩ, là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên internet, mạng xã hội. Góp phần xây dựng đội ngũ giảng viên là những người có kiến thức chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực, hiểu biết sâu sắc, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có hiểu biết nhiều lĩnh vực của khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu phản bác các quan điểm sai trái thù địch. 

Trong đội ngũ giảng viên của tỉnh thì giảng viên trường Chính trị Hoàng Văn Thụ là những người gắn bó với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa hơn bất kỳ nhóm giảng viên nào khác. Chính họ là những người bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, là những người bảo vệ nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho Đảng. Nghiên cứu các nội dung trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng vào giảng dạy lý luận chính trị là một yêu cầu cấp thiết, vừa là cơ sở khoa học, vũ khí lý luận sắc bén đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ Đảng. Trong bối cảnh mới, đội ngũ giảng viên nhà trường phải không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đổi mới phương pháp dạy và học, bồi đắp niềm tin, lý tưởng cho học viên, đào tạo nên những cán bộ cơ sở “vừa hồng, vừa chuyên” phục vụ cho sự phát triển của tỉnh./.

ThS. Lê Thị Thảo

Khoa Lý luận cơ sở

 

[1] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XIII, 2021, tập 1, tr.25)

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XIII, 2021, tập 1, tr.26)

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XIII, 2021, tập 2, tr.254

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XIII, 2021, tập 1, tr.74

[5] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XIII, 2021, tập 1, tr.91

[6] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XIII, 2021, tập 1, tr.108

[7] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XIII, 2021, tập 1, tr.41

[8] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XIII, 2021, tập 1, tr.33

[9] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XIII, 2021, tập 1, tr 136

[10] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XIII, 2021, tập 1, tr.146

[11]Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội XIII, 2021, tập 1, tr.183